Pages

Sunday, February 27, 2011

Kodigo pero hindi nangodigo...






Noong nakaraang linggo ay nagbantay ako bilang isang proctor for the Final Achievement Test sa Mataas na Paaralang itatago natin sa pangalan ng dahong isinasama sa adobo sa may Maynila. Lunes, Martes at Huwebes ang test. Ok naman sa simula maliban sa hindi na maiiwasang kainganyan ng mga estudyante.

Sa araw ng Huwebes, isang oras bago ang huling test ay may nahuli akong nangongodigo. Inipit ng matabang estudyante sa gitna ng test paper ang isang nilukot na papel na kung saan nakasulat ang ilang sagot sa tine-test nila. Umamin naman agad sila na kodigo nga iyon at nakuha lang daw nila iyon sa labas.

Ako bilang isang butihing guro ay hinayaan pa din silang kumuha ng test sa kondisyon na magte-test sila malapit sa tabi ko. Habang pinabuhat ko ang upuan papunta malapit sa akin ay inasar ung isang medyo mataba ng mga kapwa niya estduyante. Maya-maya'y nag-ala Son Gokou na siya matapos maasar at ibato ang upuan sa babaeng nangantiyaw sa kanya (mabuti na lang walang tinamaan). 

After that I have to take the initiative and take the matter to the higher ups o ung mgag taong mas may katungkulan lalo na't sampid lang kami sa lugar. Ang unang pumasok sa isipan ng mga bata/estudyante ay ipaalam ang insidente sa principal ng eskwelahan. Nang hindi makita ang principal ay pumunta kami sa mas may kaalaman sa mga ganitong problema- ang Guidance Counselor.


Guidance Counselor: Yes Sir, ano po bang problema?
Ako: May nahulihan po kasi akong nagkokodigo.
Guidance Counselor: So ano po ba talagang problema? Ano po ba ang nangyari?
Ako: Ganito po kasi yan Ma'am. I ask them to pass the test papers except the Math kasi nga po magkaiba nga po ang test ng babae at lalake sa TLE/HE. Since pinapasa ko nga po ung test paper, napansin ko pong hindi nila pinasa ung sa kanila. Nang nilapitan ko at kinuha ung test paper ay napansin ko nang may nakaipit na papel sa gitna nito at nung tinanong ko kung ano iyon ay sinabi po nilang kodigo daw po iyon. Hinayaan ko na po silang magtest un nga lang medyo nag-amok etong isa at binato ung isang upuan sa kaklase niya. Buti na lang po kamo, walang tinamaan.
Guidance Counselor: (Tinignan ang kodigo) Pano mo naman masasabing kodigo ito? Ni wala ngang nakasulat na subject dito.
Ako: Anong subject yon?
Estudyante1(ung mataba): TLE po.
Ako: TLE daw po.
Guidance Counselor: (Nag-astang walang narinig.) Pano mo naman masasabing kodigo ito? E wala ngang subject na nakalagay. Chineck niyo ba ang test paper niya. Baka hindi naman niya ginamit ito.
Ako: Di po ba the mere fact na andiyan po ung kodigo ay nangodigo po siya? Andiyan na nga po ung kodigo eh.
Guidance Counselor: Oo nga po. Pero sana nga po nag-counter check po kayo kung ginamit niya po talaga itong kodigo lalo na't wala nga pong subejct na nakalagay dito.
Ako: (Tinanong ang estudyante) Anong subject iyon?
Estudyante1(ung mataba): TLE po Sir.
Ako: Ma'am TLE daw po iyan.
Guidance Counselor: Hindi sa tinuturuan kita Sir ah, pero dapat nag-counter check po kayo. For example tiningnan mo kung magkapareho nga ba ung sagot niya dito saka dun sa test paper niya.

Unti-unting bumaliktad ang sitwasyon at parang ako pa ang may nagawang mali.
Guidance Counselor: Ikaw naman bat mo binato ung upuan? Pano kung may tinamaan ka, eh di may ipapagamot pa tayo sa ospital niyan? Susugod na naman ang magulang dito. Saka may mga utak naman kayo, bat naman umasa pa kayo sa kodigo at di na lang kayo nagtiwala sa sarili ninyong kakayahan.
Guidance Counselor: (sa akin naman) Sir ganito na lang po, i-check niyo na lang po ung papel niya at kung magkapareho nga po ung sagot ay dun po natin masasabing nangodigo nga talaga siya.
Ako: (buntung hininga) Ok po.


Pagkabalik sa kwarto ay agad kong tsineck ang papel nang matabang estudyante. May pagkakatulad ang mga sagot niya sa kodigong nakuha ko sa kanya. Pero matapos malaman sa aking co-teacher na binaliktad din siya nung nakaraang araw matapos makahuli ng nangongodigo sa kwarto niya, ay sinuko ko na ang pinaglalaban ko.


Sa karanasang ito, may mga bagay-bagay din akong natutunan...

1. Una, wag masyadong aasa sa taong tingin mong matutulungan ka lalo na ung mga nasa katungkulan, LALONG- LALO na kung madudungisan ang institusyong ginagalawan nila.

2. Hindi lahat ng Guidance Counselor ay mahigpit, ang ilan sa kanila TANGA. (bulag pa nga sa pagkakataong ito.)

3. Ok lang magdala ng kodigo kapag test, basta ba wag mo itong lalagyan ng subject at wag mo itong gagamitin. Pag ginamit mo ito, lagot ka sa nagbabantay pero wala silang magagawa lalo na kung palalampasin ito ng Guidance Conselor niyo na wala sa tamang pag-iisip.

4. Minsan ang inaasahan mong gagawa ng tama, sila pa ang gagawa ng mali.

5. Gagawin lahat ng ilang eskwelahan ang lahat ng paraan para lang mapataas ang ranking nila lalo na kapag Mid-Year Achivement Test at Final Achivement Test (FAT).

No comments:

Powered By Blogger

Nuffnang