Pages

Monday, March 28, 2011

Anong natutuhan mo?...

Noong Miyerkules, habang abala akong nag-aayos ng mga forms sa loob ng faculty room ay biglang narinig kong tinatawag ang pangalan ko gamit ang megaphone ng school at agad na pinapapunta sa may principal's office. Inisip ko agad kung anong dahilan ng pagpapatawag sa akin. Wala naman akong ginawang masama at napasa ko naman na lahat ng mga papeles na dapat kong ipasa. Pumasok sa isip ko na baka napasama na naman sa kalokohan ang advisory class ko. Kahit tinatamad ay pumunta pa rin ako.

Pagkapasok na pagkapasok ko sa office ay tinanong ko agad kung bakit ako pinapatawag. Sabi ni Ate gusto daw ako makausap ni Ma'am Principal.

Ang mahal naming Principal. Mabait naman kaya lang minsan di mo alam kung anong trip. Isa din siyang magaling na ninja (hindi mo kasi mapapansin bigla- bigla na lang susulpot sa likod mo).

"Good afternoon po Ma'am!", ang magalang na pagbati ko.
"Ah.. Sige, maupo ka muna dito.", sagot naman sakit ni Ma'am principal.

Pinakita niya sa akin ang isang pirasong papel. Sinagot daw iyon ng isang estudyanteng inambush niya habang naglalakad sa pasilyo. Kawawang bata, diretsahan ba namang tanungin ng principal kung anong natutunan niya sa English II ngayong taon. Kahit sinong tanungin mong estudyante, hindi makakasagot ng maayos lalo na't principal ang kausap niya. Maski nung estudyante pa lang nga ako, ayaw kong makita ang principal namin. Baka kasi pag nakita ako at mainis sa akin pag di ko masagot yung tanong niya eh tanggalin ako sa eskwelahan.


Sa paglagi daw niya sa English II, ang mga natutuhan niya daw ay ang mga sumusunod:

simili (simile)
metaphor
personification
coordinating conjunctions
idiomatic expressions


Nalungkot ako't natuwa dahil kahit papano OK naman ang sagot niya, maliban na lang sa maling spelling ng simile na ginawang simili at sentence na walang complete thought. Buti na lang malawak ang comprehension ko at kahit papano naintindihan ko siya. Naintindihan ko din kung bakit hindi siya nakasagot ng maayos at di ko lang maintindihan ay kung bakit parang hirap intindihin si Ma'am kung anong mga naintindihan niya. Nakakaintindi ka pa ba sa sinasabi ko?





Sa darating na April 3, limang buwan na ako sa trabaho ko. Pakiramdam ko ilang taon na din akong nagtuturo kahit na ilang buwan pa lang talaga ang nakakalipas. Sa loob ng limang buwan, anu-ano nga ba ang natutuhan ko?

1. Natuto at nahasa ako sa paggawa ng Lesson Plan. Mula nang araw na naging ganap na guro ako ay araw-araw akong gumagawa ng lesson plan. Ano nga naman ang i-le lesson mo kung wala kang lesson plan?

2. Nahasa ang paggawa ko ng visual aids at pagsusulat sa blackboard. Parte na nang pagtuturo ang paggamit ng visual aids at pagsusulat sa blackboard. Sa loob ng limang buwan, hindi ko sila inobliga na kopyahin ang kahit anong nilalagay ko sa blackboard. Nasa tao naman kasi kung ano ang gusto niyang alamin at tandaan sa buhay.

3. Treat all of your students special. Lahat gusto ng atensiyon mo sa klase. Di mo lang mapansin ng onti o matawag sa recitation, mag eemote na. Ang iba naman kahit ilang beses mong tawagin ang atensiyon, hindi ka pakikinggan. Kahit anong paki-usap, hindi ka pakikinggan. Matutuwa sila at tatahimik matapos tawagin silang Special Children- samahan mo pa ng pagsabing "Babawasan kita ng stars!".

4.  Ang pag-aaral ay paghahanda sa iyo sa buhay ng pagtratrabaho. Kung hindi ka magtatrabaho at papasok araw-araw, wala kang sasahurin sa araw ng sahod. Kung hindi ka mag-aaral at papasok araw-araw, hindi ka makakakuha ng mataas na marka. Sa mundong ito, napagtanto kong ako ang boss at ang mga studyante ko ang aking mga manggagawa.

5. Pumapasok VS Nag-aaral. Magkaibang magkaiba ang pumapasok sa nag-aaral. Sa puntong ganito, mas pumapasok ang mga magugulo kesa sa mga matitino. Mas maganda magturo sa kakaunti pero tahimik na klase kesa sa marami pero magulo naman. Nung una natutuwa ako pag madami sila, pero pagtagal-tagal mas gusto kong konti na lang sila.

6. Problem Child: Family Problem. Hindi porke't pasaway ang isang estudyante ay gago at tarantado na siya. Minsan tanungin mo lang at malalaman mo may problema pala siya sa pamilya. Pagkatapos mong malaman ang rason kung bakit siya nagkakaganon, saka mo banatan ng pangaral. Ipa-isip mo sa kanya kung anu-anong napala niya sa mga ginagawa niya. Pag sinagot niyang wala, saka mo siya gabayan sa tamang landas.

7. Ok lang mambagsak ng estudyante. Kung talagang bagsak- bagsak. Pano mo tuturuan bumangon at tumayo sa sarili niyang paa ang isang estudyanteng hindi pa nakakaranas bumagsak. Wag mong daanin sa special project. Baka mamaya maging kurap pa yan pagdating sa panahon pag nasanay na pumasa sa kakalagay. Kung deserving naman at marunong kahit pala-absent, pwede mong ipasa. Dun pumapasok ang ika-8.

8. Consideration. Puwede kang magpasa kahit laging liban ang bata sa klase. Isa nga sa mga estudyante ko highest nung Final Achievement Test gayong di naman siya pumapasok. Mahusay din siya at active sa klase pag nandiyan siya. Un nga lang para siyang hanging amihan, may pinipiling panahon para magparamdam.

9. Masarap maging teacher. Lalo na kung mahuhusay ang estudyante mo at matitino lahat. Pero dahil wala namang perpektong bagay sa mundo, kaylangan mong pagtyagaan ang lahat ng kabulukan na nakikita mo. Nasa iyo na kung magpapaepekto ka masyado sa mga bagay- bagay na nangyayri sayo, lalo na ung mga bagay na nagpapataas ng dugo mo. Isa kang bayani o tinuturing na isang idolo ng mga humahanga sa iyo. Ipakita mo dapat maganda kang modelo.

10. Chain reaction. Kapag gumawa ka nang mabuti, may mabuting mangyayari din sa iyo. Pag may ginawa kang masama, may masama ding mangyayari sa iyo.

At marami pang iba... Tinatamad na akong isipin kung ano pa yung iba eh. Isa lang naman talaga ang punto ko dito eh. Sa loob ng limang buwan mula ngayong araw na ito, anu-ano na ang mga natutuhan mo?

No comments:

Powered By Blogger

Nuffnang