Pages

Monday, June 14, 2010

Kita tayo Bukas! (4)

page
 1 2 3


Nabitin ang pagsasama namin kahapon. Tulad ng sinabi ko, nagsabay lang naman kasi kaming maglakad pagpasok. Pagdating sa loob eh sumama na rin kami sa sari-sarili naming mga tropa. Kabitin, kaya nagpasya ulit kaming magkita kinabukasan. Sinabi niya babawi siya at siya naman ang magiging maaga.


"Weh? Talaga lang ah!" sabi kong may halong pagdududa.

"Oo noh! Gusto mo pustahan pa tayo eh?" kumpiyansang sagot ni Bebang.

"Sige ba! Game!"

"Eh di game din! Ano namang pagpupustahan natin?" tanong niya.

"Kaw na bahala para di ka naman lugi. Sure naman kasing panalo ako niyan bukas eh."

"Yabang! Tignan na lang natin."

"Talaga!"


Dahil sa pustahan namin, nahirapan akong matulog kinagabihan. Ginawa ko na lang si-net ko yung 3 alarm clock namin at cellphone ko sa iisang oras. Tignan na lang natin kung di ako magising niyan.


Kinabukasan maaga ako nagising. Sa sobrang aga, di pa tumutunog ang mga alarm clocks ko nagising na ako. Maya't- maya kasi akong nagigising eh. Ganyan naman talaga kung excited ka. Para mas mabilis nag- LRT na ako. Kahit mahal eh may libre namang dyaryo, kaya solve na din. Agad kong binuksan ung entertainment section. Binasa ko agad ang Pugad Baboy at kapalaran ko sa horoscope. Sabi sa love, ligawan mo na kasi na animoy nagpaparinig at sa money, dudukutan ka ng katabi mo sa tren. Agad tuloy akong naging alerto.


Ako ang nauna sa tagpuan. Mas maaga kesa kahapon. Nagbubunyi ang loob ko kasi ako ang nagwagi. Si Bebang naman dinagdagan pa ng isang oras yuong pagiging late niya kumpara sa kahapon.


" Kita mo bumawi ako?" bungad niya pagdating, na sinagot ko naman ng isang matamis na ngiti.


Agad na nawala ang inis ko oras nang nakita ko siya. Di ko na din alintala yung pag-aantay ko ng ilang oras. Sabi ko na lang sa sarili ko, kung ganito ang bungad lagi ng umaga, ok na din.


" Oh baka madapa ka niyan ah. Sa daan ka kasi tumingin." sabi ni Bebang matapos mapansing di ko maalis ung mata ko sa kanya.


Since maaga pa naman, tumambay muna kami sa baba.


" So ano bang balak mo?" sambit niya sakin.

" Balak? Saan?"

" Sa atin?"


Nagulat ako sa pagiging straight to the point niya. Ang nasagot ko na lang


" Ewan ko. Basta masaya akong kasama ka." ang nasambit ko habang tinitignan ang mga ulap sa langit.


Maaliwalas ang paligid. Pumikit ako sandali at huminga ng malalim. Pagdilat ko tumitig ulit ako sa bughaw na langit at pinag-isipan ang sasabihin ko.


" Kaw ba?"

" Ewan ko din. Masaya din naman akong kasama ka eh."

" Mas magiging masaya ako kung magiging tayo."

" Ngak! Manligaw ka muna!"

" Ano pa ba sa tingin mo ang ginagawa ko?"

" Wala ka namang sinabing nanliligaw ka ah?"

" Kelangan pa bang sabihin yon?"

" Oo naman. Pano ko malalaman kung di mo sasabihin?"

" Bat ko naman sasabihin kung pwede ko namang ipadama?"


Sa wakas natigilan din siya.Katahimikan ang sinagot lang niya sakin. Saka ko lang napansin na namumula siya. Ang alam ko kasi pulbos lang naman ang ginagamit niya.


" Ewan ko sa'yo."

" Anong ewan mo sa'kin?"

" Ang labo mo kasi eh! Bakit ako pa? Madami naman diyang iba ah!"

" Ano naman ngayon?"

" Di hamak naman na mas maganda sila sa akin. Mas matangkad, mas maputi. Bakit ako?"

Tinignan niya ako ng diretso sa mata, saktong naisip ko bigla ang pustahan namin.

" Ano di ka na nakasagot?" sambit ni Bebang sa akin.


-to be continued-

No comments:

Powered By Blogger

Nuffnang